0907.791.333

Bí quyết lựa chọn "Trà Thái Nguyên ngon" không phải ai cũng biết

05/07/2019
Bí quyết lựa chọn

" Mỗi khi khách đến chơi nhà

Đốt than quạt nước pha trà mời người xơi

Trà này quý lắm người ơi

Mỗi người xơi một chén cho em vừa lòng"

( dân ca quan họ Bắc Ninh)

Trà là thức uống quen thuộc với người Việt từ xa xưa. Uống trà để di dưỡng tinh thần, tìm trà ngon, nước tốt, ấm chén quý để thưởng trà đã trở thành nghệ thuật sống đối với những tao nhân mặc khách.

Trà Thái Nguyên từ lâu đã chinh phục được giới thưởng trà bởi hương vị thơm ngon hòa cùng màu nước xanh trong đẹp mắt. Tuy nhiên, hiện nay, có không ít các sản phẩm giả mạo chè Thái hoặc chè Thái nhưng chất lượng không chuẩn. Vậy bí quyết lựa chọn trà Thái Nguyên ngon như thế nào? Hãy cùng Trà Hương Nguyên tìm hiểu nha. 

kinh nghiệm chọn trà Thái Nguyên ngon

Với những người sành sỏi, am hiểu về chè Thái Nguyên thì chỉ nhìn màu nước, ngửi hương là phân biệt chính xác từng loại trà ở những đâu mang đến. Thậm chí họ còn biết trà bón bằng phân hữu cơ hay phân hóa học, trà sao đúng độ hay quá lửa. Trà sao quá lửa thì nhiều cám, cánh không đều, nước đục, hương không dậy  do đó việc lựa chọn được loại chè ngon chẳng phải là vấn đề khó. Nhưng đối với những người ít tiếp xúc với trà nhưng lại thích uống trà Thái Nguyên thì lựa chọn được chè Thái ngon không phải dễ dàng. 

1. Các Giống chè thái nguyên ngon được nhiều người yêu thích

Thái Nguyên có rất nhiều giống chè ngon với nhiều tên gọi khác nhau được trồng tại các vùng chè đặc sản của Thái Nguyên như: chè Thúy Ngọc, chè Bát Tiên, chè khúc vân tiên, chè trung du...Mỗi giống chè có các đặc điểm sinh trưởng và quan trọng nhất có hương vị, màu sắc, độ đậm đặc... khác nhau.

Tuy nhiên về cơ bản có thể phân thành hai dòng chính:

- Dòng thứ nhất: Chè hạt hay gọi là chè trung du: Được trồng bằng hạt phần lớn diện tích chè hạt đã có tuổi đời trên 10 năm. Do vậy, còn được gọi là chè truyền thống.

Đặc điểm: Nước pha có màu vàng cánh gián, độ đậm đặc cao, pha được nhiều lần, nhiều nước VÀ ĐẶC BIỆT LÀ TẠO RA NHIỀU VỊ NGỌT HẬU.

- Dòng thứ hai: Chè cành hay chè lai: Có nhiều giống chè cành như chè Thúy Ngọc, chè bát tiên, chè khúc vân tiên,... Các giống chè mới được đưa vào trồng tại các vùng chè đặc sản của Thái Nguyên.

Đặc điểm: Nước pha có màu xanh - trong (được nhiều người ưa chuộng hơn), nhạt nước, có vị hương cốm, không có hoặc có ít vị ngọt hậu.

Các giống chè Thái Nguyên ngon


2. Thế nào là chè ngon 


Chè Thái Nguyên và đặc biệt là vùng chè nổi tiếng Tân Cương của Thái Nguyên cũng trồng cả hai giống chè trên. Tuy nhiên, điểm đặc biệt đề phân biệt được chè ngon hay không và ngon ở mức độ nào thì thường phân biệt ở những đặc điểm sau:
  • Đầu tiên khi bạn mở gói chè bạn sẽ thấy búp chè Tân Cương đều, khô, cong, búp còn nguyên, màu sắc tự nhiên.
  •  Tiếp đến là thưởng thức hương thơm đặc trưng của trà Tân Cương Thái Nguyên: Hương cốm thoang thoảng tỏa ra từ các hợp chất nằm trong chè được khơi lên qua quá trình lấy hương chè. Đây là quá trình cuối cùng trong chế biến chè trước khi chuyển qua giai đoạn đóng gói
  • Khi pha chè xong bạn bắt đầu thưởng thức màu nước tự nhiên của chè, chè Thái Nguyên thường có hai màu là màu xanh và màu vàng cánh gián do các giống chè tạo nên. Thường màu xanh và trong sẽ bắt mắt hơn và được ưa thích hơn.

Các đặc điểm nhận biết trà Tân Cương Thái nguyên ngon

  •  Thứ tư là vị chát khi uống chén trà. Vị chát nhiều hay ít chủ yếu được tạo ra bởi nguyên liệu làm chè, nguyên liệu chè được hái càng già vị chát càng nhiều. Vị chát của lá non sẽ ngon và nhẹ nhàng hơn so với vị chát đắng của những lá già. Đó là lý do vì sao lá chè già thường chỉ dùng làm bột matcha hay bột chè xanh đắp mặt nạ.
  • Thứ năm là vị ngọt hậu được tạo ra bởi búp chè non: Nhấp nhẹ một ngụm bạn sẽ thấy 1 vị chát nhẹ, tiếp đó chép miệng nuốt nước bọt vài cái để thấy một vị ngọt mà nó dai dẳng mãi không thôi nơi cổ họng...

Mách nhỏ bạn:

Một số người cho rằng chè càng được nhiều nước ( vẫn giữ được màu và độ đậm đặc sau khi đã pha nhiều lần nước) là ngon. Thực tế không phải vậy, đây là do quan niệm ăn chắc mặc bền của người tiêu dùng. Chè thường ngon nhất ở nước đầu tiên và nước thứ hai còn lại từ nước thứ ba trở đi chỉ còn giữ được phần nhỏ chất lượng mà thôi.

3. Lựa chọn thương hiệu trà uy tín

Và cuối cùng bạn cần chọn một thương hiệu chè Tân Cương Thái Nguyên uy tín với sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ nhãn mác, đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Hệ thống sản xuất và phân phối của Công ty trà Hương Nguyên là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn !

Thương hiệu chè ngon tại TP.HCM

Uống chè cần sự tinh tế, nhưng để thưởng thức hết cái tinh hoa đó thì trước hết cần phải có chè ngon. Trên đây là thương hiệu chè ngon tại Tp.Hồ Chí Minh - Trà Hương Nguyên mà bạn nên biết nếu muốn thưởng chè chất lượng. 



Địa chỉ:Tại Thái Nguyên: Phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên, T. Thái Nguyên

Tại TP.HCM: 662 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: 0979 863 933 - 0907 791 333

Email: trahuongnguyentn@gmail.com