0907.791.333

SO SÁNH TRÀ MÓC CÂU THÁI NGUYÊN VÀ CÁC LOẠI TRÀ KHÁC

16/08/2020
SO SÁNH TRÀ MÓC CÂU THÁI NGUYÊN VÀ CÁC LOẠI TRÀ KHÁC

Tại vùng trung du và miền núi phía bắc, địa hình cao, khí hậu nhiệt đới ẩm và diện tích feralit lớn, thích hợp cho việc phát triển và chuyên canh các loại chè. Những loại trà có tiếng từ miền đất này có thể kể đến như: trà Ô long, Kim Tuyên, Bát Tiên,... và không thể không nhắc tới trà Móc Câu , đến từ vùng đất Thái Nguyên, nơi được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà” của Việt Nam.

Loại trà móc câu Thái Nguyên này khác gì so với các loại trà khác.

Cùng trà Hương Nguyên tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Giới thiệu về trà Móc Câu Thái Nguyên

Tính đến thời điểm hiện tại, Thái Nguyên là tỉnh đứng đầu cả nước về diện tích canh tác với hơn 20 nghìn ha trồng chè, ngoài ra còn đứng thứ nhất về số lượng và chất lượng từ các sản phẩm chè. Những loại chè được sản sinh từ nơi đây đều được người dân nuôi trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến cẩn thận, tỉ mỉ, phải trải qua những quy trình yêu cầu gắt gao mới cho ra được loại chè hảo hạng.

Giống như nhắc đến nhãn ta sẽ nhớ ngay đến nhãn lồng Hưng Yên, hay nói đến nước mắm thì là nước mắm Phú Quốc, vải thiều thì phải là vải thiều Thanh Hà Hải Dương, thì đề cập tới trà Thái Nguyên không thể không nói tới trà Móc Câu - một loại đặc sản của riêng vùng đất “đệ nhất danh trà” mới có.

Cái tên trà Móc Câu đến từ đặc điểm của lá chè: cánh là nhỏ cong cong, săn chắc giống như những cái móc câu đều tăm tắp, khi tung nắm chè lên và hứng lại bằng lưới thì sẽ móc lại. Không chỉ nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon đặc trưng, trà Móc Câu còn có nhiều tác dụng tích cực cho sức khoẻ con người.

Có thể kể đến như: 

  • Phòng chống ung thư
  • Giảm cân, chống lão hoá 
  • Cung cấp các vitamin cần thiết cho cơ thể và giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn. 

Hiện tại giá trà Móc Câu Thái Nguyên dao động từ 450.000 đến hơn 500.000 VNĐ/ 1 kg. 

TRÀ MÓC CÂU THÁI NGUYÊN

2. So sánh trà Móc Câu Thái Nguyên với các loại trà khác

Vậy thì giữa vô vàn các sản phẩm, tại sao những người sành trà vẫn luôn tin tưởng và lựa chọn trà Móc Câu Thái Nguyên? Chính bởi vì hương vị độc đáo và chất lượng đảm bảo của loại trà này.

Để làm ra được trà Móc Câu, nguyên liệu chè trước hết được trồng và chăm sóc theo quy chuẩn sạch trên những vùng chè Thái Nguyên. Sau đó được thu hái bởi bàn tay của những người hái chè chuyên nghiệp, 100% phải được hái theo tiêu chuẩn 1 tôm 2 lá non, đồng thời được lựa chọn cẩn thận, tỉ mỉ từng tôm từng lá để giữ lại được tối đa hương vị tự nhiên và các khoáng chất. 

Từ những nguyên liệu tươi mới này, những nghệ nhân sao trà với phương pháp thủ công cùng bí quyết từ ngàn đời xa xưa trong việc giữ lửa, chỉnh lửa, lấy hương để cho ra thành phẩm tốt nhất. 

Đối với trà Móc Câu, công đoạn chế biến này cầu khi hơn so với các loại khác và đòi hỏi người thợ phải có nhiều năm kinh nghiệm cũng như có sự quan sát tỉ mẩn. Nếu không sao đều tay sẽ dẫn đến hiện tượng cháy trà và sẽ cho ra màu đỏ chứ không phải là màu xanh tự nhiên đặc trưng của trà. 

Nếu như bình thường các loại lá chè khác có màu xanh tươi, thì lá chè Móc Câu đặc trưng sẽ có màu hơi mốc, cánh trà nhỏ hơn thông thường và xoăn, hơi bện chặt lại với nhau. Với những người sành trà, chỉ cần nhìn lướt qua đâu là trà Móc Câu Thái Nguyên.

Về màu sắc nước trà sau khi pha, thì trà Móc Câu sẽ cho ra màu vàng xanh đặc trưng, nghiêng nhẹ sẽ thấy nước hơi sánh, và ngửi qua sẽ cảm thấy giống như mùi hương của cốm non ngậy tự nhiên. 

Đặc biệt, lúc đầu mới uống sẽ có vị chát dịu nhưng sau đó sẽ thấy ngọt sâu trong cuống họng, không có sản phẩm trà của vùng đất nào có thể cho vị hậu ngọt sâu như thế này của trà Móc Câu Thái Nguyên

Dù đã thưởng trà xong từ rất lâu rồi nhưng vẫn cảm nhận được dư vị ngọt thanh của trà lưu luyến.

Diện tích trồng chè Móc Câu tuy không lớn và có phần khiêm tốn hơn so với các loại khác nhưng nó lại mang trên mình hương vị đầy đủ và đặc trưng nhất của vùng Thái Nguyên. Vì thế, trà Móc Câu luôn là lựa chọn đầu tiên của giới sành trà khi nhắc tới “đệ nhất danh trà” của Việt Nam.

trà móc câu thái nguyên

3. Cách pha trà Móc Câu Thái Nguyên

Tuỳ theo từng loại trà, sở thích và khẩu vị từng người sẽ có cách pha trà khác nhau. Nhưng để cho ra được một ấm trà Móc Câu chuẩn vị và ngon nhất cũng như phương thức thực hiện dễ nhất để mọi người ai cũng có thể làm, các bạn có thể tham khảo cách sau nhé.

Một ấm trà ngon thì luôn phải đảm bảo được 4 yếu tố quan trọng trong trà đạo: “Nhất thuỷ, nhì trà, tam pha, tứ ấm”. 

Khi yếu tố thứ hai là loại trà đã được đảm bảo với trà Móc Câu Thái Nguyên, thì người pha cần chú trọng hơn vào 3 yếu tố còn lại, đó chính là nước để pha trà, cách pha và công cụ pha.

Loại nước tốt nhất có thể dùng pha trà là nguồn nước tự nhiên, nước từ các đầu sông ngòi sạch. Nhưng với điều kiện trong thành phố, các tỉnh thành thì lấy được loại nước này không phải là dễ. Vì thế chúng ta có thể thay bằng các loại nước khoáng nguyên chất đã được chắt lọc kỹ lưỡng. Tránh sử dụng nước máy để pha, điều này sẽ làm giảm bớt hương vị thơm ngon ban đầu của trà.

Tiếp theo đến cách pha trà. Để cho ra được tách trà Móc Câu ngon, đượm vị, bạn cần thực hiện theo những bước sau:

  • Bước 1: chuẩn bị đồ pha trà. Đồ pha trà sẽ bao gồm những nguyên liệu và vật dụng cơ bản, đó là: 8gr trà, chén Tống (chuyên trà), chén Quân, lọc trà, dụng cụ gắp trà và nước sôi. 
  • Bước 2: Tráng ấm, chén trà. Dùng nước sôi để tráng qua ấm và chén trà, giúp tiệt trùng và làm ấm các loại chén, ấm pha trà.
  • Bước 3: Tráng trà. Cho trà vào ấm rồi cho nước sôi vào và lập tức đổ hết nước trong ấm ra ngay. Điều này sẽ giúp đánh thức lá trà, để trà nở nhanh và giúp thoát hương vị hiệu quả. Một lưu ý nhỏ ở đây là nước dùng để pha trà sẽ có nhiệt độ trong khoảng 80 độ C là tốt nhất. Nếu cao hơn sẽ dễ làm mất vị trà và có ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, còn nếu thấp hơn nhiều sẽ không đảm bảo được vị trà Móc Câu.
  • Bước 4: Pha trà. Tiếp theo rót 200ml nước sôi với nhiệt độ như trên vào trong ấm và hãm trong 20 đến 25 giây. Sau thời gian quy định, để lọc trà lên trên chén Tống và từ từ đổ hết lượng trà trong ấm ra đây, tránh để lại nước trong ấm. Lọc trà sẽ giúp giữ lại những xác lá trà con để nước có màu trong và tinh khiết hơn. Cuối cùng, rót từ chén Tống ra chén Quân và người dùng có thể từ từ thưởng thức hương vị của trà Móc Câu Thái Nguyên. Việc rót trà từ chén Tống vào chén Quân thể hiện được tinh thần trong trà đạo, là sự công bằng, hoà hợp, tương thân giữa người với người, không phân cao sang, nghèo hèn hay giai cấp, mọi người đều có khả năng, có quyền thưởng trà.

TRÀ MÓC CÂU THÁI NGUYÊN

Và yếu tố cuối cùng nhưng không thể thiếu, đó là loại vật dụng pha trà. Ấm và chén dùng cho trà Móc Câu tốt nhất là loại ấm gốm hoặc đất nung. Loại này sẽ giữ ấm tốt, đồng thời hương vị được bảo toàn lâu hơn và hương trà sẽ dần thẩm thấu và lưu lại sau mỗi lần pha. Không nên dùng ấm sắt, ấm sứ tráng men để pha vì sẽ không giữ được nhiệt độ phù hợp, dễ làm mất hương vị của trà.

Trên đây là những kiến thức cơ bản để phân biệt được trà móc câu Thái Nguyên và các loại trà khác trên thị trường. Mong các bạn có nhiều thời gian để thưởng thức và cảm nhận đặc sản trà Móc Câu Thái Nguyên.

Mọi chi tiết xin liên hệ

 Địa chỉ:

    • Tại Thái Nguyên: Phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên, T. Thái Nguyên
    • Tại TP.HCM: 662 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM
    • Điện thoại: 0979 863 933 - 0907 791 333
    • Website http://trahuongnguyen.com/
    • Email: trahuongnguyentn@gmail.com


>>> Xem thêm: 

Trà móc câu Thái Nguyên - Tinh hoa văn hoá trà Việt

Cách pha trà xanh chuẩn vị không phải ai cũng biết

Cách pha trà móc câu Thái Nguyên cho dân sành trà