0907.791.333

Cách pha chè móc câu ngon - Pha trà móc câu cho dân sành trà

16/07/2020
Cách pha chè móc câu ngon - Pha trà móc câu cho dân sành trà

Pha trà móc câu sao cho ngon? Làm sao để có ấm trà tuyệt phẩm. Cùng trà Hương Nguyên tìm hiểu nhé!

“chè ngon nước chát xin mời

Nước non non nước nghĩa người chớ quên”

Nếu như ở Nhật, Trung Quốc có văn hoá trà đạo có thể tóm gọn trong 4 chữ “Hoà - Kính -  Thanh - Tịnh”. Thì ở Việt Nam, trải qua những thăng trầm của lịch sử dân tộc, văn hoá trà gắn bó thắm thiết và trở nên thân thuộc với mỗi con người Việt Nam. Văn Hoá trà đã được ghi lại qua các áng văn thơ. Chè móc câu là một trong những đặc sản của vùng Tân Cương - Thái Nguyên. Vậy nên pha trà móc câu như thế nào cho ngon?

Tham khảo ngay cùng trà Hương Nguyên để có chén trà thơm ngon nhất có thể nhé!

Trước khi tìm hiểu điều này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trà móc câu là gì?

Trà móc câu (chè móc câu) là trà gì?

Trà móc câu là một loại trà được tuyển chọn đặc biệt từ cây trà xanh. Mỗi cây được hái ở 1 đọt non nhất và hai lá phía dưới để làm trà. Vì vậy sau khi trải qua quá trình sao, sấy, trà có hình cong như móc câu đặc trưng chỉ có ở búp trà non. Vì vậy, trà móc câu có hương thơm vô cùng đặc trưng. Vị trà móc câu có vị tiền chát dịu và hậu ngọt hoà quyện cùng hương cốm đặc trưng của vùng Tân Cương - Thái Nguyên.


trà móc câu là gì?

Trà móc câu là gì?

Vậy làm thế nào để pha trà móc câu ngon?

Theo quan niệm thưởng trà của ông cha ta, để có được một chén trà ngon cần có các yếu tố "Nhất Thuỷ - Nhì Trà - Tam pha - Tứ Bình - Ngũ Quần Anh". Vậy chúng ta hãy tìm hiểu cách pha trà từng bước một theo trình tự này.


1. Chọn nước để có chén chè móc câu ngon

Với tiêu chí đầu tiên, “Nhất Thuỷ” có nghĩa là quan trọng nhất là nước. Chè móc câu hay mọi loại chè đều có nguồn nước sạch, tinh khiết để chén chè có mùi vị ngon nhất.Người xưa có câu “ Sơn thuỷ thượng, Tĩnh Thuỷ Hạ, Giang Thuỷ trung”. Câu này được hiểu là nếu lấy nước suối thì sẽ lấy đầu nguồn, nước giếng lấy nước dưới đáy, còn nước sông thì lấy nước đầu dòng. Cầu kỳ hơn, những người sành trà còn hứng nước sương đọng trên hoa cau, hoa sen để có một ấm trà móc câu cực phẩm. Tuy nhiên, trong điều kiện thành phố chúng ta hoàn toàn có thể thay thế bằng các loại nước khác mà vẫn đảm bảo độ ngon của trà.

Nếu sử dụng nước máy có nhiều clo sẽ ảnh hưởng không tốt đến mùi vị của trà, nhất là trà móc câu. Vì vậy, tốt nhất là lựa chọn pha trà bằng nước tinh khiết. Bạn có thể chọn Aquafina hay nước lọc qua bình lọc nước RO.( Không nên pha trà bằng Lavie).


2. Chọn trà móc câu ngon

Muốn một ấm trà ngon thì tất nhiên trà móc câu là nguồn nguyên liệu pha trà phải ngon. Trà ngon là loại trà mang đến cho người uống cảm nhận sâu sắc về hương, vị. Trà móc câu ngon là loại trà mộc, được lựa chọn từ các vùng đặc sản. Tân Cương là nơi có đủ điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với trà móc câu.

Trà Hương Nguyên cung cấp nguyên liệu trà móc câu tươi ngon từ vùng Tân Cương Thái Nguyên với quy trình thu hái, sấy được kiểm định nghiêm ngặt, tiêu chuẩn. Mang cho bạn chất lượng trà đặc biệt, giữ nguyên mùi vị thiên nhiên.

Tìm hiểu thêm về chè Móc câu Hương Nguyên tại đây.


trà móc câu ngon


3. Pha trà móc câu ngon

Để có một ấm trà móc câu ngon, nên chọn bình thích hợp. Nếu có điều kiện hãy dùng các ấm đất như ấm chu sa và tử sa. Bình đất sẽ giữ nhiệt tốt hơn các bình gốm sứ, nhưng bạn cũng có thể sử dụng bình gốm sứ để thay thế.

Tam pha - yếu tố quan trọng thứ ba để có một chén chè móc câu ngon. Mỗi người sẽ có sở thích và thói quen khác nhau khi pha chè móc câu. Nhưng để chè móc câu có một vị thơm ngon nhất, thì thông thường, những người sành trà thường phải trải qua các bước dưới đây:

  • Tráng ấm chén: Để pha chè móc câu ngon thì nhiệt của cả ấm và chén phải đều. Chúng ta hãy tráng ấm, chén bằng nước sôi và tốt nhất là đổ tràn bình trà. Việc tráng nước sôi sẽ giúp cho dụng cụ được sạch sẽ và nhiệt được phân bố đều trong bình, không bị chênh lệch quá nhiều so với môi trường.

  • Tráng trà móc câu: Lấy một lượng chè móc câu vừa đủ dùng cho vào ấm.Sau đó, dùng nước đun sôi đã bắc ra khoảng 2 đến 3 phút để nước còn khoảng 85 - 90 độ C. Rót nước vào bình chè móc câu. Việc tráng trà sẽ giúp loại bỏ được tạp chất, cũng như cho cánh trà móc câu được nở đều trong ấm. Sau đó đổ nước tráng trà này đi.

  • Pha trà: Sau khi đã tráng trà móc câu, ta đổ một lượng nước vừa đủ vào trong ấm sao khi sau khi rót vẫn còn đủ một lượng nước xâm xấp mặt trà trong ấm. Đậy ấm trà lại và sau đó đổ thêm nước sôi lên phần ấm chè móc câu. Đợi 2 - 3 phút để thưởng thức thành quả của ấm trà móc câu. 

  • Rót trà: Xếp các chén trà sát nhau thành một vòng khép kín. Rót trà đến nữa chén sau đó tiếp tục rót thêm một vòng để cho các chén trà đều nhau. Lưu ý chỉ nên rót trà móc câu đến khoảng ¾ chén.


pha trà móc câu


4. Thưởng thức trà móc câu

Thưởng thức trà hay còn gọi là “Quần anh”. Chén trà móc câu khi nhấp một ngụm thì cảm thấy vị chát nhẹ trên đầu lưỡi. Khi chè móc câu đến cổ họng ta sẽ cảm nhận được vị ngọt lan toả. Vị chát tượng trưng cho cái nắng, mưa, sự vất vả của người lao động khi làm ra trà móc câu. Vị ngọt hậu là những tinh hoa của đất trời. 

Người ta thường nói “Chè ngon phải có bạn hiền”. Để trà móc câu được thêm trọn vẹn, hãy quây quần bên những người bạn, người thân trong gia đình. Thêm chút đồ ngọt như thức quà, trái bánh để chè móc câu đã ngon nay còn ngon hơn.

Trên đây là cách pha chè móc câu Tân Cương ngon của trà Hương Nguyên. Các bạn có thêm những bí kíp nào khi pha hãy chia sẻ cùng chúng tôi và mọi người nhé!



Trà Hương Nguyên - Địa chỉ mua trà móc câu uy tín tại TP.HCM

✦ Sản phẩm chè móc câu đặc biệt từ vùng Tân Cương. Không pha trộn hương liệu, không có hoá chất độc hại. 

✦ Quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo độ ngon của chè móc câu từ khi thu hái đến tận tay người tiêu dùng.

✦ Giao hàng nhanh toàn quốc - chỉ trong 30 - 2 tiếng từ sau khi đặt trà móc câu Hương Nguyên.

 

trà móc câu đặc biệt


Để đặt trà móc câu và nhiều loại trà đặc sản vùng Thái Nguyên khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Mọi thông tin chi tiết, xin liên hệ tới:

CÔNG TY TNHH TRÀ HƯƠNG NGUYÊN

Địa chỉ:

Tại Thái Nguyên: Phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên, T. Thái Nguyên

Tại TP.HCM: 662 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: 0979 863 933 - 0907 791 333

Website: https://trahuongnguyen.com/

Email: trahuongnguyentn@gmail.com