0907.791.333

Trà móc câu với dân sành trà

16/07/2020
Trà móc câu với dân sành trà

Người Việt Nam ta có thói quen dùng trà từ rất lâu. Trà móc câu đã trở thành thú vui tao nhã của một bộ phận người dân. Chắc hẳn dân sành trà sẽ chẳng còn lạ lẫm với loại trà móc câu. Làm thế nào để có một ấm trà móc câu thơm ngon chuẩn vị đúng gu dân sành trà? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

Lịch sử ra đời của trà móc câu

Nhiều người cho rằng chè có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này là không chính xác.

Theo tài liệu nghiên cứu của Uỷ ban Khoa học Xã hội, người ta đã tìm thấy dấu tích của lá và cây chè hóa thạch ở Phú Thọ (đất tổ Hùng Vương). Cho đến nay, ở vùng Suối Giàng (Văn Chấn-Nghĩa Lộ-Yên Bái), trên độ cao 1,000 met so với mặt biển, có một vùng chè hoang khoảng 40,000 cây chè dại, trong đó có một cây chè cổ thụ lớn nhất, ba người ôm không xuể.

Như vậy, ta có thể khẳng định rằng Việt Nam chính là một trong những cái nôi sản sinh ra cây chè. 

Ca dao, thơ ca của nước ta từ xưa không thiếu các bài viết về chè như:

"Làm trai biết đánh tổ tôm, 

uống trà mạn hảo xem nôm Thuý Kiều... "

Hay chàng trai xưa còn tự hào: 

"Anh đây hay tửu hay tăm, 

hay nước trà đặc hay nằm ngủ trưa..."

Trà là cái thú vui của người lịch lãm, trong đó trà móc câu là thứ trà ngon và được ưa chuộng nhất.

trà móc câu với dân sành trà

Vậy trà móc câu đã xuất hiện từ bao giờ, làm thế nào để người ta biết đến mà thưởng thức và khiến nó trở thành loại trà nổi tiếng đến thế?

Trà móc câu được trồng ở Thái Nguyên - nơi có các vùng trà lâu đời và nổi tiếng như Tân Cương, Trại Cài, Minh Lập, La Bằng, Khe Cốc, Tức Tranh.

Thái Nguyên là vùng đất có điều kiện thiên nhiên, khí hậu thuận lợi để chè phát triển tươi tốt vượt trội. Cây chè được nuôi dưỡng trên nền đất feralit màu vàng, chứa nhiều lớp phù sa cổ và được tắm mát bởi dòng sông Công và hồ Núi Cốc nên chất chè nơi đây không thể chê vào đâu được.

Người ta kể lại rằng, cây trà đầu tiên của Thái Nguyên có nguồn gốc từ Phú Thọ, được một người dân của xã Tân Cương tên là Đội Năm. Nó đã được lấy giống từ Phú Thọ để rồi giờ đây Thái Nguyên chứ không phải Phú Thọ được mệnh danh là xứ sở Đệ nhất danh trà của cả nước. Hiện nay cây chè tổ nhiều tuổi nhất đã gần 90 tuổi và được trồng ở vùng trà Tân Cương.

Thói quen thưởng trà của dân sành trà

Người Việt Nam ta đã có thói quen uống trà từ rất lâu. Người ta quan niệm, trà là hiện thân cho sự tế nhị, thanh cao, đó là sự giao hòa với thiên nhiên. Uống trà khiến con người ta tỉnh táo hơn, tịnh tâm hơn và là cách tiếp cận gần gũi nhất với môi trường. 

Người ta nói rằng hình thức uống trà được bắt đầu các chùa chiền, người ta gọi đó là Thiền trà. Các nhà sư thường uống trà và tụng kinh thay cơm sáng hay những lúc chiều tà, đó là những thời khắc đời sống trần tục đang bủa vây tứ phía, trà giúp người ta tỉnh được mộng trần, rửa được lòng tục và để xua đi cảm giác cô độc. 

Sau đó, trà nhanh chóng được ưa chuộng trong đời sống cung đình.  Điều này chứng tỏ trà là thức uống thể hiện cho sự giàu sang quyền quý để phân biệt đẳng cấp với bậc thứ dân trong xã hội phong kiến.

Trà chinh phục tầng lớp trung lưu, phần lớn là giới nho sĩ. Tương truyền Bích Câu Quán là nơi đầu tiên mà các học trò theo học ở Văn miếu thường uống trà, họp bàn văn chương.

trà móc câu

Nếu các quốc gia nổi tiếng về nghệ thuật uống trà như Trung Quốc hay Nhật Bản có bộ môn trà đạo thì Việt Nam ta không có bộ môn đó. Đơn giản là vì chúng ta muốn giữ trà ở vị trí nghệ thuật và quan niệm rằng nghệ thuật phải phi công thức. 

Phong cách uống trà móc câu của nước ta cũng không hề bị ảnh hưởng bởi Trung Hoa hay Nhật Bản như theo suy nghĩ của nhiều người. Cách uống trà của chúng ta còn thể hiện văn hóa ứng xử của người Việt Nam. Chẳng thế mà, khi pha trà, người ta thường mời ông bà, cha mẹ dùng trước thể hiện cho sự kính trọng các bậc sinh thành, “kính trên nhường dưới”. 

Dân sành trà thường uống trà vào giữa buổi sáng hoặc sau bữa ăn. Người ta sẽ uống trà cùng với chút bánh ngọt, kẹo lạc,.. Nhà có khách, trên bàn không thể thiếu được ấm trà nghi ngút cùng bánh kẹo. Theo quan niệm của ông bà ta, mời nhau chén trà thể hiện cho sự quý mến, tôn trọng lẫn nhau. Mời trà và thưởng trà là thú vui không thể thiếu quanh những câu chuyện thường ngày. 

Dân sành trà luôn tận hưởng thức uống này với văn hóa trà thanh lịch và tỏa hương. Mà trong đó, trà móc câu luôn là loại trà nổi tiếng và được sử dụng phổ biến nhất.Trà móc câu vốn dĩ nổi tiếng với mùi cốm non, hương vị đậm đà quyến rũ bao trái tim người thưởng thức. 

Cách pha trà móc câu đúng chuẩn

Muốn có chén trà ngon phải có trà khô ngon. Người Việt Nam ngày nay chủ yếu uống trà xanh sao chế bằng phương pháp thủ công, thường gọi là trà mộc. Trà móc câu là trà chỉ được hái đọt non nhất nên sau khi sao quăn lại giống như hình móc câu. Song, người sành trà lại bảo phải gọi là "trà mốc cau" mới đúng vì trà tròn cánh, trôi tay, có mốc trắng như mốc cây cau. Còn trà sao suốt là phương pháp sao trà bằng nhiệt, tách nước bằng tay với ngọn lửa liên tục, đều đặn trên chảo gang. 

Có trong tay loại trà ngon mà không biết cách pha cho đúng cũng phí ấm trà. Ông Trường Xuân, chủ Hiên Trà nói: Muốn có ấm trà ngon, chỉ cần chế biến trong 7 phút nhưng không học thì cả đời cũng không làm được.

trà móc câu

Để có một tách trà móc câu ngon, chuẩn vị dân sành trà uống thì phải làm theo các bước hướng dẫn sau đây:

Bước 1: chuẩn bị nước

Để có 1 ấm trà ngon thì công đoạn đầu tiên người pha trà cần chuẩn bị chính là nước. Với trà móc câu, nhiệt độ nước pha đạt chuẩn là từ 75-80 độ C. Ở nhiệt độ này, trà pha sẽ không bị quá chín, nước trà ngon và đậm vị đặc trưng hơn.

Bước 2: Chọn trà

Ngoài nhiệt độ nước thì loại trà được sử dụng để pha cũng tác động trực tiếp tới chất lượng của ấm trà. 

Do đó, bạn cần lựa chọn những loại trà chất lượng, có thương hiệu. Tránh mua phải hàng dởm tràn lan trên thị trường. Ngày nay có rất nhiều thương hiệu uy tín bán trà móc câu. Bạn có thể tham khảo Trà Hương Nguyên - đơn vị chuyên phân phối và cung cấp sản phẩm về chè chính hiệu. Chúng tôi cam kết:

✓ Hoàn tiền 100% nếu phát hiện sản phẩm có pha trộn phẩm màu, hóa chất độc hại, mì chính...như các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

✓ Giao hàng nhanh toàn quốc, miễn phí giao trà trong nội thành Hồ Chí Minh với đơn hàng từ 300.000đ và giao nhanh trong 30 phút - 2h sau khi đặt mua, các tỉnh khác tính 50% phí chuyển phát và giao trong vòng 2- 3 ngày.

✓ Giá cả công khai minh bạch.

✓ Đảm bảo uống một lần và nhớ mãi.

Bước 3: Lượng trà đủ

Nếu cho ít trà quá thì nhạt mà nhiều thì tạo vị đắng chát khó uống. Một lượng vừa đủ để có ấm trà móc câu thơm ngon là khoảng 8gr chè cho 4-5 lần nước.

Trên đây là những lưu ý để bạn có một ấm trà móc câu thơm ngon chuẩn vị đúng gu người sành trà. 

Mọi thông tin chi tiết, mời bạn liên hệ tới:

CÔNG TY TNHH TRÀ HƯƠNG NGUYÊN

Địa chỉ:

Tại Thái Nguyên: Phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên, T. Thái Nguyên

Tại TP.HCM: 662 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: 0979 863 933 - 0907 791 333

Website http://trahuongnguyen.com/

Email: trahuongnguyentn@gmail.com

Xem thêm: Bật mí cách chọn chè ngon đúng chuẩn