0907.791.333

Trà Thái Nguyên: 3 điểm làm nên sự khác biệt

16/07/2020
Trà Thái Nguyên: 3 điểm làm nên sự khác biệt

Việt Nam là một trong những quốc gia của Đông Nam Á có truyền thống sử dụng trà làm thức uống lâu đời. Với vị trí địa lí và thời tiết thuận lợi để cây chè phát triển, “đất nước hình chữ S” có rất nhiều vùng trà nổi tiếng như trà Thái Nguyên, trà Mộc Châu, Sơn La, Yên Bái… luôn đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chè chất lượng nhất.

Hiện nay, trà Thái Nguyên là một trong những đặc sản được ưa chuộng nhất trên thị trường. Rất nhiều người mua loại trà này để uống hoặc làm quà biếu. Vậy, lí do gì làm nên sự đặc biệt trong hương vị trà Thái Nguyên mà hầu như ai cũng chuộng này? Cùng Trà Hương Nguyên tìm ra 3 đặc điểm làm nên hương vi trà Thái Nguyên nhé!

1- Trà Thái Nguyên được sản xuất như thế nào?

Trồng trà Thái Nguyên tốt là một chu trình đòi hỏi sự chăm sóc cẩn trọng cao bảo đảm từng búp lá được mập mạp, không bị khô héo và sâu bệnh thì giai đoạn chế biến lại càng yêu cầu tỉ mỉ hơn để giữ nguyên được chất lượng, hương vị chè.

Trà Thái Nguyên có nguồn gốc từ đâu

  • Bước 1: Thu hoạch chè: thời gian thu hoạch trà tùy thuộc vào thời tiết và kinh nghiệm của người hái trà. Thời điểm thu hoạch trà là thời điểm mà búp trà tươi không bị non quá cũng không bị già quá.
  • Bước 2: Phơi héo: Sau khi hái xong, những búp chè được dàn ra để phơi héo đảm bảo cho chè được khô ráo, không bị dính nước trước khi chuyển sang giai đoạn 3 là ốp chè.
  • Bước 3: Ốp chè: Đây là giai đoạn cho chè vào tôn quay để làm chè mềm hơn, mất đi mùi hăng và giữ lại mùi hương đặc trưng của chè.
  • Bước 4: Diệt men: Trong giai đoạn này, người làm chè sử dụng nhiệt độ cao để khử tanin, giảm đắng, chát, giữ màu xanh và “khóa hương” vị ban đầu của chè.
  • Bước 5: Vò chè: Thông hường, một cối chế biến được 4-5 nia chè sau khi diệt men, thời gian 20 phút mỗi lần vò
  • Bước 6: Sao chè: Đây là giai đoạn rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến  hương vị và màu sắc chè Tân Cương Thái Nguyên thành phẩm khi khô
  • Bước 7: Lên hương: Trong bước này, người phơi không nên để chè tiếp xúc ánh nắng mặt trời trực tiếp để tránh làm lá bị táp. 
  • Bước 8: Đóng gói và bảo quản: Thông thường, việc bảo quản chè Tân Cương Thái Nguyên thủ công thường cho vào túi bóng kính, buộc chặt miệng để tránh không khí vào trong. Để ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và không được để tiếp xúc trực tiếp chè với nền đất.

2- Ba điểm khác biệt của Trà Thái Nguyên

2.1- Khác biệt về thị giác

Người ta hay có câu "trăm nghe không bằng một thấy". Vậy muốn biết chính xác trà Thái Nguyên khác các loại trà khác ở điểm nào, hãy "nhìn tận mắt", vì những gì mắt ta thấy là bằng chứng xác thực nhất.

Những người đã tìm hiểu về trà đều biết trà được làm từ lá, búp của cây chè. Nếu những hãng trà bình thường chọn hái nhiều lá trà để làm trà mạn cho năng suất và lợi nhuận thì trà Thái Nguyên lại khác. Trà chỉ làm từ búp non của cây chè nên cánh trà nhìn nhỏ xíu và hơi xoăn nhẹ giống như chiếc móc câu. Còn đối với trà của các hàng khác thì cánh trà thường to hơn và thẳng hơn do làm từ lá chè. 

Về màu sắc, trà Thái Nguyên có màu nâu và được phủ một lớp phấn trắng ở bên ngoài. Màu trắng nhẹ này giống như màu mốc cau - lớp phấn còn vương lại trên búp trà chứ không phải mốc hay bẩn đâu bạn nhé!. 

Thêm một đặc điểm nhận dạng đó là khi pha trà để uống, nước trà Thái Nguyên Tân Cương có màu xanh đẹp mắt. Một số loại trà khác thì không có màu này. Hầu như các loại trà đều cho ra màu nước vàng hoặc nâu, hoặc là màu xanh nhưng không tự nhiên được như màu xanh của nước trà Thái Nguyên.

Màu trà Thái Nguyên khi pha

2.2- Khác biệt qua khứu giác

"Trăm nghe không bằng một thấy. Trăm thấy không bằng một thử". Cách thứ hai để có thể phân biệt trà Thái Nguyên và các loại trà khác đó chính là qua khứu giác. Sử dụng khứu giác để ngửi mùi vị của trà và nhiều loại mùi thơm khác trở thành một trong những công cụ để test được nhiều người lựa chọn.

Trà Thái Nguyên có một mùi hương rất đặc biệt, thoang thoảng mùi hương cốm. Mùi thơm của Trà Thái Nguyên cũng được phát tán đi rất xa, nghĩa là chỉ cần một tách trà nhỏ cũng đủ để lan tỏa ra khắp phòng. Và đây cũng chính là một trong những mùi vị đặc trưng mà không loại trà nào có được.

Chẳng hạn một số loại trà Mộc Châu sẽ có mùi hương như cây cỏ mùa xuân, mùi hương của trái chín, đa dạng hương hoa quyến rũ, mùi thơm của gỗ, mật ong… Tuyệt nhiên không có loại trà nào có hương vị thơm thơm cốm như trà Thái Nguyên.

2.3- Mùi vị

Trà Thái Nguyên có một hương vị khó quên mà chắc hẳn người sành trà nào cũng dễ dàng nhận thấy. Trà có vị chát vừa phải, không quá gay gắt, lưu lại lâu trong khoang miệng, càng thưởng thức càng ngọt đậm khó tan. Thường sau khi nuốt vào cổ họng, vị đắng chát ban đầu sẽ nhanh chóng qua đi. Thay vào đó là vị ngọt thanh trong cổ họng. Vị ngọt này rất thanh tao dễ chịu dịu dàng, nhẹ nhàng. Không phải vị ngọt có được do tẩm đường hay mì chính. Vì vậy người ta thường uống trà sau khi ăn để sạch miệng và khử mùi hôi miệng từ thức ăn.

Mùi vị của trà thái nguyên

3- Nên mua trà Thái Nguyên ở đâu?

Công ty TNHH Trà Hương Nguyên là đơn vị chuyên phân phối và cung cấp sản phẩm về chè chính hiệu. Trà Thái Nguyên là sản phẩm chủ lực của công ty với chất lượng hảo hạng, chắc chắn đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường khó tính. Với việc lựa chọn các sản phẩm từ búp chè vẫn còn đọng sương sớm ở vùng đồi núi Thái Nguyên, Trà Hương Nguyên đảm bảo được chất lượng chè và quy trình sản xuất an toàn từ công đoạn hái chè đến sao chè, đóng gói và đến tay người tiêu dùng. 

Khách hàng của Trà Hương Nguyên khi tìm đến sản phẩm đều mong muốn được tìm thấy hương vị truyền thống của đất nước, thể hiện được văn hóa dân tộc và quan trọng nhất là tìm được cảm giác thoải mái, dễ chịu, thư thái khi thưởng chè. 

Trong suốt những năm thành lập và phát triển, Trà Hương Nguyên đã phục vụ hàng ngàn khách hàng trên khắp các tỉnh thành phố Việt Nam, rất nhiều người trong số đó đã trở thành khách hàng thân thiết của công ty. Sứ mệnh hàng đầu của Trà Hương Nguyên là đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu nên trong từng sản phẩm chứa đựng rất nhiều tâm huyết của các nghệ nhân của tỉnh Thái Nguyên. Chính sự thành công của công ty trong thời điểm hiện tại đã chứng minh được Trà Hương Nguyên là một thương hiệu trà Thái Nguyên số một ở Việt Nam. 

Trà Hương Nguyên luôn tích cực đẩy mạnh đầu tư về chất lượng sản phẩm. Nhờ tối ưu các quy trình sản xuất và vận chuyển đã tạo sản phẩm mang chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Nếu còn băn khoăn về sản phẩm, vui lòng liên hệ hotline 0907791333 để được tư vấn cụ thể bạn nhé!

Chúng tôi cam kết:

✓ Hoàn tiền 100% nếu phát hiện sản phẩm có pha trộn phẩm màu, hóa chất độc hại, mì chính...như các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

✓ Giao hàng nhanh toàn quốc, miễn phí giao trà trong nội thành Hồ Chí Minh với đơn hàng từ 300.000đ và giao nhanh trong 30 phút - 2h sau khi đặt mua, các tỉnh khác tính 50% phí chuyển phát và giao trong vòng 2- 3 ngày.

✓ Giá cả công khai minh bạch.

✓ Đảm bảo uống một lần và nhớ mãi.

Mọi thông tin chi tiết, mời bạn liên hệ tới:

CÔNG TY TNHH TRÀ HƯƠNG NGUYÊN

  • Địa chỉ:

Tại Thái Nguyên: Phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên, T. Thái Nguyên

Tại TP.HCM: 662 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM