0907.791.333

Bật mí cách chọn chè ngon và sạch đúng chuẩn chè Tân Cương Thái Nguyên

29/05/2020
Bật mí cách chọn chè ngon  và sạch đúng chuẩn chè Tân Cương Thái Nguyên

Là người hay thưởng thức chè chắc chắn bạn đã từng ghé qua nhiều địa chỉ khác nhau để lựa chọn nhưng liệu thực sự bạn đã biết cách chọn chè ngon đúng chuẩn Thái Nguyên chưa? Hiện nay, để tìm ra cách chọn chè ngon rất khó bởi sự xuất hiện của nhiều loại chè với nguồn gốc khác nhau. Bí quyết nào để chọn được loại chè Tân Cương Thái Nguyên ngon, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Cách chọn chè ngon là như thế nào?

Chè Tân Cương Thái Nguyên luôn được chăm sóc, tuyển chọn cùng với quy trình sản xuất vô cùng kỹ lưỡng. Nếu bạn là người am hiểu về chè bạn sẽ biết đây cũng chính là nét đặc trưng tạo nên sự nổi tiếng của chè nơi đây.

Chè Tân Cương tại vùng đất Thái Nguyên luôn mang trong mình màu sắc tự nhiên nhất, không quá xanh mà cũng không bị xỉn màu hay pha bởi hóa chất. Các búp chè ít bị vỡ nát, thường đều tăm tắp và khô cong giòn, búp còn nguyên và không bị nhàu nát. Khi mở ra, chè sẽ có mùi rất thơm đậm mùi, đó là điểm vượt trội khác biệt của chè Tân Cương Thái Nguyên với các loại chè khác. Chỉ khi pha với nước ấm thì cánh chè mới mềm và bung ra để tỏa vị. Thêm vào đó, cánh chè thường không được dài bởi nếu chọn búp ngon để sao khô thì cánh chè sẽ ngắn. Đây là bí quyết trong cách chọn chè  ngon mà chỉ người sành chè mới có thể phát hiện.

 

Cách-chọn-chè-ngon-đúng-chuẩn

Riêng đối với những sản phẩm chè kém chất lượng, màu sắc thường sẽ không tự nhiên mà thay vào đó là màu vàng hoặc nâu xỉn. Khi pha lên cho ra nhiều cánh chè dài bởi nó được sao từ lá chè chứ không phải búp chè.

Cách chọn chè ngon phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Sản xuất ra một gói chè Tân Cương Thái Nguyên ngon phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu và điều kiện môi trường từng vùng. Cây chè phải được trồng nơi đất sỏi, độ PH thấp, phân bón và tưới tiêu đầy đủ và đúng kỹ thuật hàng ngày. Khi hái chè cũng phải đúng cách: chỉ lấy những búp chè xanh và bỏ đi phần lá. Chè ngon thì cần được hái và sao luôn trong ngày, tuyệt đối không được để sang ngày hôm sau vì nước chè sẽ bị đỏ. 

Mùi hương cốm đặc trưng của chè được tạo nên một phần từ kỹ thuật của người sao chè. Nói riêng về kỹ thuật, đây là công đoạn cực kỳ quan trọng và kỳ công bởi nó đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ cũng như kinh nghiệm dày dặn mà không phải ai cũng làm được. Nếu có 10 người làm chè may ra chỉ có 1 người làm được công đoạn này để cho ra những mẻ chè ngon. Chính vì thế dù cùng được sản xuất từ những nguyên liệu giống nhau nhưng chất lượng sản phẩm lại khác nhau, có chè ngon và cùng có chè dở. Điều này khiến cho nhiều người không để ý cách chọn chè ngon sẽ không phát hiện ra.

 

Các-yếu-tố-ảnh-hưởng-đến-chất-lượng-của-chè

 

Công đoạn bảo quản chè phải tuân thủ đúng quy trình từ khi hái cho đến thành phẩm: 

  • Chè búp tươi thu xong phải để nơi râm mát, bỏ trong sọt không nén chặt, không đựng trong bao kín, không để héo, lẫn bẩn với vật lạ, tạp chất.
  • Ngay sau khi hái xong phải đưa ngay đến nơi chế biến chậm nhất không quá 4 giờ. Nếu bảo quản ở phòng có quạt làm mát cần rải búp chè đều với bề dày không quá 20cm, đảo thường xuyên khoảng 2 giờ/lần để tránh bị hấp hơi.
  • Chè thành phẩm được đóng trong các thùng bằng gỗ có lót ba lớp giấy, hai lớp thường và một lớp kim loại ở giữa. Bảo quản tốt nhất là trong môi trường chân không, in ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì. 
  • Nếu để chè tiếp xúc với không khí, hơi nóng và ánh sáng sẽ làm chè bị ẩm khiến các chất dinh dưỡng bị biến đổi, màu sắc và mùi vị cũng bị thay đổi theo. 

Cách chọn ấm để pha chè Tân Cương Thái Nguyên ngon nhất

Dù cách chọn chè ngon đúng đến đâu nhưng để pha được một ấm chè, bạn không chỉ quan tâm đến búp chè mà còn cần sử dụng đúng loại ấm để có một tách chè ngon. Ấm làm từ đất là một trong những sự lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ấm sứ tráng men hoặc ấm Tử Sa. Ấm Tử Sa có hai loại để lựa chọn, đó là ấm Tử Sa Trung Quốc và ấm Tử Sa Bát Tràng. Tuy nhiên, lựa chọn loại ấm Tử Sa nào cũng sẽ mang lại một trải nghiệm thưởng chè vô cùng tuyệt vời.

 

am-tư-sa-bat-trang-tra-huong-nguyen

Thường thì người Việt ưa chuộng loại ấm tử sa Bát Tràng hơn vì giá cả phải chăng hơn mà chất lượng cũng không hề kém cạnh ấm tử sa của Trung Quốc. Loại ấm này được làm từ nguyên liệu đất có nhiều khoáng chất ở bờ sông Hồng, và thân ấm có nhiều lỗ thoáng nhỏ li ti. Chính vì vậy, ấm Tử Sa Bát Tràng dùng

cách chọn ấm pha chè ngonđể pha chè càng lâu, ấm càng mịn và chè càng ngon.

Để tìm ấm Tử sa Bát Tràng không khó, bạn có thể tới các tiệm bán ấm Tử sa Bát Tràng, hoặc mua trực tuyến trên các trang mạng với mức giá chỉ vài trăm nghìn một bộ với nhiều mẫu mã khác nhau.

Cách pha chè ngon để thưởng thức

Mỗi người sẽ có một cách thưởng chè khác nhau, nên sẽ có nhiều cách pha chè khác nhau. Giống như cách chọn chè ngon cần sự tỉ mỉ thì để có một ấm chè ngon theo hướng dẫn của người dân Thái Nguyên, pha chè cần phải trải qua 5 bước cơ bản. Các công đoạn này không chỉ dễ thực hiện mà còn đảm bảo được sự nguyên chất của búp chè và mang đậm nét văn hóa truyền thống của người Việt.

 

Cách pha chè ngon

- Bước 1: Tráng ấm và chén chè bằng nước sôi bằng cách rót đầy ấm nước sôi, sau đó chia đều ra các chén chè. Công đoạn này giúp khử trùng ấm chén đồng thời làm nóng ấm để đảm bảo pha chè và thưởng thức được ngon. 

- Bước 2: Lấy khoảng 5 - 12 gram chè bằng muỗng tre hoặc gỗ. Sau đó cho chè vào ấm và rót nước sôi

- Bước 3: Tráng chè.

 Nước để tráng chè chỉ nên dùng ở nước sôi từ 85 - 90 độ C, xối nước xuống ấm sao cho đảm bảo sấp mặt trà rồi chắt bỏ ngay. Việc tráng chè sẽ giúp loại bỏ phấn và các tạp chất trong khi sao, đồng thời làm cho cánh chè nở đều và đảm bảo nhiệt độ trong ấm.

- Bước 4: Pha chè.

Rót tiếp 150ml nước sôi ở nhiệt độ 80 - 90 độ C vào ấm cho sấp mặt chè. Lúc này, người pha chè sẽ xối nước sôi lên nắp ấm nhằm giữ nhiệt độ ổn định cho nước trong ấm.

- Bước 5: Rót chè

Đợi khoảng 2 - 3 phút để cho chè đủ chín rồi từ từ chuyên chè ra chén nhỏ để thưởng thức. Khi rót, bạn nên rót 2/3 chén chứ không rót đầy quá nó vừa thể hiện sự tinh tế, vừa để tránh bị rơi rớt nước trà ra ngoài thành chén.

Thường ở những vùng quê, bí quyết còn quan trọng hơn cả cách chọn chè ngon là dùng nguồn nước giếng khơi để pha chè “hảo hạng”, tạo nên vị ngọt mà thanh trong từng chén chè. 

Lựa chọn địa chỉ bán chè Tân Cương Thái Nguyên ngon uy tín lâu năm

Là một trong những đơn vị cung cấp chè nổi tiếng tại Thái Nguyên, CÔNG TY TNHH TRÀ HƯƠNG NGUYÊN tự hào mang đến cho Quý khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. giúp cho Quý khách hàng dễ dàng trong hơn cách chọn chè ngon.

Các loại chè Tân Cương Thái Nguyên chủ đạo của chúng tôi bao gồm:

Mọi búp chè đều được hái và chế biến cẩn thận nhằm giữ được tinh túy trong chè. Dây chuyền sản xuất thủ công đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cùng kinh nghiệm lâu năm từ các nghệ nhân nổi tiếng. Liên hệ cho chúng tôi theo SĐT để được tư vấn và đặt mua các sản phẩm chè Tân Cương Thái Nguyên.

Mọi thông tin chi tiết, mời bạn liên hệ tới:

CÔNG TY TNHH TRÀ HƯƠNG NGUYÊN

Địa chỉ:

Tại Thái Nguyên: Phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên, T. Thái Nguyên

Tại TP.HCM: 662 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: 0979 863 933 - 0907 791 333

Email: trahuongnguyentn@gmail.com