0907.791.333

Cách ướp trà xanh thái nguyên với bông sen

10/08/2020
Cách ướp trà xanh thái nguyên với bông sen

Trà xanh Thái Nguyên vốn được mệnh danh là "thức uống quốc dân" bởi với người Việt mình thì "miếng trà là đầu câu chuyện". Hương thơm mùi cốm cùng với vị ngọt hậu làm nên đặc trưng không một loại trà nào có được. Tuy nhiên, ngoài cách uống truyền thống, trà xanh Thái Nguyên còn có một cách ướp thú vị khác mà không phải ai cũng biết, đó là cách ướp với bông sen. Cùng Trà Hương Nguyên tìm hiểu cách ướp này nhé!

1- Cách ướp trà xanh Thái Nguyên vào hoa sen tươi

Có nhiều loại trà có thể ướp được hoa sen tươi, nhưng để ngon nhất vẫn phải là trà xanh Thái Nguyên được hái trên đồi chè của xã Tân Cương, Thái Nguyên. 

Không phải tự nhiên Thái Nguyên lại được cho ra nhiều thương hiệu trà đặc biệt đến vậy mà đó là cả một quãng thời gian dài tìm tòi, học hỏi của người dân nơi đây. Các bí quyết sản xuất trà xanh Thái Nguyên thủ công được truyền lại cho thế hệ sau thông qua quá trình các thành viên trong gia đình trực tiếp chế biến chè. Chính vì vậy, các kỹ thuật chế biến chè theo phương pháp truyền thống không bao giờ bị đánh mất đi mà nó được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, dần dần tạo nên thương hiệu cho từng hộ gia đình tại Tân Cương Thái Nguyên. Trà xanh Thái Nguyên tốt là một chu trình đòi hỏi sự chăm sóc cẩn trọng cao bảo đảm từng búp lá được mập mạp, không bị khô héo và sâu bệnh thì giai đoạn chế biến lại càng yêu cầu tỉ mỉ hơn để giữ nguyên được chất lượng, hương vị trà. 

  • Cách chọn hoa sen để ướp trà

Không phải hoa sen nào cũng có thể sử dụng để ướp trà. Hoa sen chuẩn nhất phải là hoa sen ở Tây Hồ, vì sen này có nhiều cánh nhỏ xếp dày trong bông sen mới đủ điều kiện để lưu hương khi ướp trà….. Ngoài ra, có lẽ cũng do điều kiện thổ nhưỡng nên hoa sen Tây Hồ thường có hương thơm đượm hơn so với những vùng khác.

Một lưu ý là nên đi sớm tới hồ Tây để chọn những bông hoa vừa được hái (hương còn đượm, cánh hoa còn nguyên vẹn), chọn bông có búp lớn, cánh mới hé nở là tốt nhất để ướp trà. Ngoài ra, đừng quên mua thêm lá để bọc bông chè sau này.

  • Cách ướp trà vào sen:

Sau khi mua sen về, nên thực hiện vào việc ướp trà vào sen luôn, nếu để lâu sẽ bị mất mùi hương thì thu trà lại sẽ không được chuẩn. Để ướp chè vào hoa sen, nên nhẹ nhàng vén các cánh hoa để lộ nhuy, sau đó cho trà xanh Thái Nguyên vào ( khoảng 15-20g chè vào mỗi bông), sau đó xếp lại cánh hoa, dùng lá sen để gói trọn đủ bông hoa và giữu kín, không nên gói quá chặt).

Ướp trà xanh Thái Nguyên với hoa sen

Lưu ý là chỉ nên vén cánh hoa vừa đủ để có chỗ cho trà vào, không làm mạnh khiến cánh bị gãy rời khỏi cuống. Sau đó, cắm hoa vào bình hoặc chậu để qua 1 đêm và lấy ra dùng.

Đó là những bước cơ bản để hoàn thành cách ướp nhanh cho trà sen rồi. Để bảo quản lâu hơn, người ta thường cho các bông trà vào ngăn đá tủ lạnh. Với cách làm này thì trà có thể sử dụng để uống cả tháng sau đó. Tuy nhiên, lưu ý là đừng để bị lẫn mùi thực phẩm trong tủ lạnh để tránh việc trà sẽ mất vị.

lưu ý chọn hoa sen để ướp trà xanh Thái Nguyên

2- Cách ướp trà sen sao khô

Trà được lựa chọn để sao ướp theo cách này cũng là trà xanh Thái Nguyên được hái ở xã Tân Cương. Những búp chè phải được chọn lọc và chế biến thủ công tỉ mỉ thì mới đạt yêu cầu để sử dụng. 

cách ướp trà sen sao khô từ trà xanh Thái Nguyên

Đây là cách ướp trà sen cầu kì, đòi hỏi rất nhiều công sức của người làm, những chén trà sen từ cách này sẽ không bị nồng vị quá như kiểu ướp sen tươi mà sẽ đưa lại kiểu hương thơm thoảng thoảng, thư thái mà có lẽ chỉ những người thực sự yêu trà và cảm nhận tinh tế, sâu sắc mới cảm nhận được. Ngoài ra, trà ướp theo kiểu này còn có thể sử dụng được trà lâu dài.

Thay vì trực tiếp cho trà vào trong bông sen, cách ướp này sử dụng gạo sen để ướp trà xanh Thái Nguyên. Gạo sen là phần lưu hương thơm đượm nhất của cả bông sen, chính vì thế khi ướp kèm gạo sen, các cánh trà sẽ đượm hương mà không bị lẫn vị ngái của cánh sen như ướp kiểu bông sen tươi. Người làm chè sen phải tỉ mỉ tách gạo ra khỏi từng bông sen, sau khi tách xong, sàng lọc hết các thứ khác, chỉ thu hoạch gạo sen thanh khiết. Dùng mâm đồng hoặc giấy nến trải 1 lớp trà lên trên rồi lại 1 lớp gạo sen, cứ thế cho đến khi hết gạo sen, sau cùng phủ 1 lớp giấy bản lên trên. Ướp trong vòng từ 18 - 24h tùy thuộc độ ẩm của gạo sen, sau đó mang ra sao khô, có thể sao khô theo cách truyền thống là dùng bếp củi hoặc có thể dùng máy sấy để sấy khô cũng được.

Không chỉ ướp 1 lần, để có những ấm trà đượm hương, người ta ướp có khi đến 5 - 6 lần để mỗi cánh trà đều đượm hương sen và giữ lại lâu hơn. Trà sen làm theo cách này thường tốn kém, 1 kg trà sen khô thường mất tới cả ngàn bông sen ( để đủ gạo sen ướp trà).

cách ướp trà sen bằng trà xanh Thái Nguyên

3- Mua trà xanh Thái Nguyên ở đâu uy tín?

Công ty TNHH Trà Hương Nguyên là đơn vị chuyên phân phối và cung cấp sản phẩm về trà xanh Thái Nguyên chính hiệu. Trà xanh Thái Nguyên là sản phẩm chủ lực của công ty với chất lượng hảo hạng, chắc chắn đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường khó tính. Với việc lựa chọn các sản phẩm từ búp chè vẫn còn đọng sương sớm ở vùng đồi núi Thái Nguyên, Trà Hương Nguyên đảm bảo được chất lượng chè và quy trình sản xuất an toàn từ công đoạn hái chè đến sao chè, đóng gói và đến tay người tiêu dùng. 

Khách hàng của Trà Hương Nguyên khi tìm đến sản phẩm đều mong muốn được tìm thấy hương vị truyền thống của đất nước, thể hiện được văn hóa dân tộc và quan trọng nhất là tìm được cảm giác thoải mái, dễ chịu, thư thái khi thưởng chè. 

Trong suốt những năm thành lập và phát triển, Trà Hương Nguyên đã phục vụ hàng ngàn khách hàng trên khắp các tỉnh thành phố Việt Nam, rất nhiều người trong số đó đã trở thành khách hàng thân thiết của công ty. Sứ mệnh hàng đầu của Trà Hương Nguyên là đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu nên trong từng sản phẩm chứa đựng rất nhiều tâm huyết của các nghệ nhân của tỉnh Thái Nguyên. Chính sự thành công của công ty trong thời điểm hiện tại đã chứng minh được Trà Hương Nguyên là một thương hiệu trà Thái Nguyên số một ở Việt Nam. 

Trà Hương Nguyên luôn tích cực đẩy mạnh đầu tư về chất lượng sản phẩm. Nhờ tối ưu các quy trình sản xuất và vận chuyển đã tạo sản phẩm mang chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Nếu còn băn khoăn về sản phẩm, vui lòng liên hệ hotline 0907791333 để được tư vấn cụ thể bạn nhé!

Chúng tôi cam kết:

✓ Hoàn tiền 100% nếu phát hiện sản phẩm có pha trộn phẩm màu, hóa chất độc hại, mì chính...như các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

✓ Giao hàng nhanh toàn quốc, miễn phí giao trà trong nội thành Hồ Chí Minh với đơn hàng từ 300.000đ và giao nhanh trong 30 phút - 2h sau khi đặt mua, các tỉnh khác tính 50% phí chuyển phát và giao trong vòng 2- 3 ngày.

✓ Giá cả công khai minh bạch.

✓ Đảm bảo uống một lần và nhớ mãi.

Mọi thông tin chi tiết, mời bạn liên hệ tới:

CÔNG TY TNHH TRÀ HƯƠNG NGUYÊN

  • Địa chỉ:

Tại Thái Nguyên: Phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên, T. Thái Nguyên

Tại TP.HCM: 662 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM

  • Điện thoại: 0979 863 933 - 0907 791 333
  • Website http://trahuongnguyen.com/
  • Email: trahuongnguyentn@gmail.com