0907.791.333

Chè móc câu Tân Cương - xứng danh “đệ nhất danh chè”

04/06/2020
Chè móc câu Tân Cương - xứng danh “đệ nhất danh chè”

Chè Móc Câu là một trong những loại chè khá phổ biến và được người sành trà ưa chuộng. Cây chè được trồng và chăm sóc tại vùng đất được mệnh danh là “ Đệ nhất vùng trà” - Tân Cương nên phải nói rằng chè có hương thơm đặc trưng cùng chất lượng tuyệt hảo không nơi nào sánh được. Để tìm hiểu thêm về chè Móc Câu Tân Cương tạo ra như thế nào, có tác dụng gì...cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé.

Chè Móc Câu là gì?

Không phải tự nhiên người ta lại đặt tên cho chè Móc Câu theo cái tên như vậy. Bởi lẽ chè được hái từ những búp trà non một tôm hai lá (có nghĩa hái một đọt non nhất và hai lá liền kề ngay phía dưới) để làm chè. Trải qua công đoạn chế biến, chè thành phẩm có cánh nhỏ và xoăn như cái Móc Câu, chỉ có búp non mới có thể cong được như vậy. 

chè-móc-câu-Thái-Nguyên

Chính vì vậy, vị chè Móc Câu cũng trở nên đặc biệt hơn các loại chè khác, nó có vị tiền chát dịu và hậu ngọt quyện cùng với hương cốm ngầy ngậy đặc trưng của vùng Tân Cương - Thái Nguyên. Thưởng thức chén chè Móc Câu, người nghiện chè có sành đến mấy cũng phải gật gù nhận xét: "Thơm Ngon, đẹp màu, được nước". Vì thế mà đây là sự lựa chọn hàng đầu của những người sành chè.

Hiện nay, trên dải đất Việt Nam có rất nhiều tỉnh thành có thể sản xuất ra chè xanh Móc Câu như tỉnh Thái Nguyên, Lâm Đồng, Phú Thọ...Nhưng vùng trồng chè ngon nhất vẫn là Thái Nguyên, đặc biệt là Xã Tân Cương. Địa chất nơi này có nhiều khoáng chất, nhiệt độ mát mẻ thích hợp để trồng chè, vì thế chè được làm ra tại đây có màu nước xanh tự nhiên, thoảng mùi thơm cốm, vị chát dịu, hậu ngọt sâu và ngon tạo nên đặc sản Thái Nguyên. 

Nguyên liệu chính làm nên chè móc câu 

Nguyên liệu chủ yếu sản xuất ra chè ngon là 100% búp chè được trồng theo Tiêu chuẩn Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho cây chè (VietGAP) tại Tân Cương- Thái Nguyên.

Nguyên-liệu-làm-chè-Móc-Câu

Đến thời kỳ thu hoạch, những người thợ hái chè cùng nhau đi hái từng búp chè tươi cho vào gùi tre theo nguyên tắc "Một tôm hai lá" để được những búp chè ngon nhất và có hương vị đậm đà nhất. Thời gian hái chè vào lúc sáng tinh sương cho đến giữa giờ Ngọ để đảm bảo cho chè có vị ngon nhất.

Quy trình chế biến chè móc câu

 

Bước 1:Thu hái

Để làm ra chè thì đầu tiên cần thu hái theo phương pháp “một tôm hai lá”. Mục đích của việc hái “một tôm hai lá” là để cánh chè khô sau khi chế biến sẽ có cánh nhỏ như móc câu cá. 

Bước 2: Diệt men 

Lá chè sau khi hái nếu để cho tiếp xúc với không khí trong một khoảng thời gian dài sẽ lên men hay oxy hoá. Để ngăn quá trình này diễn ra thì người làm chè phải “diệt men” ngay sau khi thu hái. Người làm chè sẽ đảo bằng tay nhiệt độ 150-160°C trong vòng 6 đến 7 phút nhằm đảm bảo lá trà không bị vón cục.

Bước 3: Sàng tơi

Mục đích của bước này là làm giảm độ ẩm cũng như nhiệt độ của lá chè sau khi diệt men. Lá chè nóng được rải đều để hơi nước bốc hơi cũng như nhiệt độ giảm nhanh. Nếu không có bước này thì lá chè thành phẩm thường có màu vàng và có mùi khét. Quá trình này diễn ra trong khoảng 10 phút.

Quy trình sản xuất chè Móc Câu

Quy trình sản xuất chè Móc Câu

Bước 4: Vò và rũ tơi

Khi lá chè trong nong đã nguội bớt, người nghệ nhân sẽ bốc từng nắm chè lên và vò thành từng cục để giúp cho nhựa chè chảy ra ngoài và tạo thành một lớp nhựa bao bọc mặt lá. Người làm chè bốc từng nắm lá trà lên để vò giữa hai bàn tay theo vòng tròn. Đây cũng chính là giai đoạn mà hình hài “móc câu” của lá chè được hình thành. Sau quá trình này thì lượng nước trong lá còn khoảng 80%, lá vàng và cọng cũng sẽ được nhặt ra vào lúc này.

Bước 5: Sao khô

Lá trà sau khi vò sẽ được cho vào chảo khô và sao ở 80°C sao cho độ ẩm trong lá giảm xuống dưới mức 6%. Trong giai đoạn này thì người nghệ nhân tiếp tục vò nhẹ để lá cong và quấn lại chắc chắn hơn. Quá trình này thường diễn ra trong vòng 20-30 phút.

Bước 6: Đóng gói

Để chè tiếp xúc trong không khí trong vài giờ sau đó đóng vào bao hoặc đóng theo từng trọng lượng yêu cầu.

Đóng gói chè Móc Câu Tân Cương Thái Nguyên

Đóng gói chè Móc Câu Tân Cương Thái Nguyên

3 cách pha chè Móc Câu độc đáo của người Việt

Có rất nhiều các để pha được ra những chén chè Móc Câu ngon, đậm vị. Tùy vào sở thích riêng của từng người sẽ tạo ra những kiểu pha khác nhau.

Pha kiểu Việt Nam

Đa phần người Việt pha chè chủ yếu bằng ấm và chén sứ giống như các nước phương Tây. Một ấm chè ngon được pha theo tỷ lệ 1g chè cho 50 ml nước, nước pha chè giữ nhiệt độ trong khoảng 80°C.

Pha chè kiểu Việt Nam

Pha chè kiểu Việt Nam

Sau khi cho vào ấm, rót nước ngập mặt chè rồi đổ đi ngay và tiếp tục cho nước nóng vào và ngâm chừng 30 giây là có thể dùng được. 

Công phu trà

Cách pha chè này cần có sự cẩn thận và kỹ lưỡng hơn nhất là việc chọn ấm. Chè pha theo công phu trà phải dùng chén khải hoặc ấm tử sa mới cho ra được đúng chất lượng. Tỷ lệ trà và nước nên vào khoảng 1g trà cho 20ml nước, hoặc 1g cho 40ml nước, nước pha chè dùng khoảng 80°C để giảm vị đắng và chát. Rót nước ngập mặt chè để tráng một lượt và tiếp tục cho nước nóng vào ấm và ngâm chừng 10s là có thể có một tách chè ngon.

Pha lạnh

Pha chè lạnh là cách rất tốt để vừa thưởng chè và vừa để giải nhiệt trong những ngày oi bức. Tỷ lệ chè và nước là 1g trà cho 100ml nước. Sau khi pha xong cần để ngăn mát tủ lạnh sau một đêm (khoảng 8 tiếng) là có thể thưởng thức được.

Yếu tố quyết định chè móc câu ngon

Màu nước: trong, xanh, óng màu vàng cốm (vàng vàng xanh xanh)

Hương trà: mùi hương cốm non dịu nhẹ đặc trưng hương thơm của chè Thái Nguyên ngon.

Yếu tố quyết định chè ngon

Yếu tố quyết định chè ngon

Vị chè: chè Móc Câu có vị hơi chát nhẹ chứ không chát đậm. Sau khi uống xong có cảm giác “Tiền chát, hậu ngọt” nghĩa là đầu tiên uống vào sẽ có vị chát nhẹ, vị hơi đắng lan tỏa khắp đầu lưỡi, rồi đọng lại một vị ngọt dịu nơi cổ họng người thưởng thức.

Công dụng của chè Móc Câu

- Phòng chống Ung thư: Trong búp chè thái nguyên khi đã được sấy khô có chứa nhiều tanin mà thành phần chính là Epigallocatechin Gallate (gọi tắt là EGCG) có tác dụng chống khối u và ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư và nhất là ung thư liên quan đến dạ dày, ruột và vú.

Giảm cân: Trong búp chè có chứa Cafein và chất Tanin có tác dụng rất tốt với việc đào thải chất mỡ và các độc tố 

Chống lão hóa: Trong chè xanh có nhiều chất chống oxy hóa, làm trung tính các gốc tự do ( nguyên nhân gây già nua..)

Chống hôi miệng: Để tránh hôi miệng, nên pha trà với nước và súc miệng

Cung cấp Vitamin: Một tách trà được pha có lượng Vitamin C nhiều hơn một quả cam

- Giúp lưu thông máu tốt hơn.

 

Chè Hương Nguyên

Với nhiều năm kinh nghiệm làm chè, Chè Hương Nguyên là đơn vị uy tín cung cấp các đặc sản chè Tân Cương Thái Nguyên. Chè Hương Nguyên sẽ đem lại cho người dùng những phút giây thưởng thức lắng đọng hương vị quê hương, giúp duy trì và giáo dục thế hệ trẻ về phong cách uống trà của người Việt.

Chúng tôi cam kết:

=> Sản Phẩm Chè Móc Câu Đặc Biệt là sản phẩm chính gốc Tân Cương Thái Nguyên

=> Hoàn tiền 100% nếu phát hiện sản phẩm có pha trộn phẩm màu, hóa chất độc hại, mì chính...như các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

=> Giao hàng nhanh toàn quốc, miễn phí giao trà trong nội thành Hồ Chí Minh với đơn hàng từ 300.000đ và giao nhanh trong 30 phút - 2h sau khi đặt mua trà, các tỉnh khác tính 50% phí chuyển phát và giao trong vòng 2- 3 ngày.

Mọi thông tin chi tiết, mời bạn liên hệ tới:

CÔNG TY TNHH TRÀ HƯƠNG NGUYÊN

Địa chỉ:

Tại Thái Nguyên: Phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên, T. Thái Nguyên

Tại TP.HCM: 662 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: 0979 863 933 - 0907 791 333

Website http://trahuongnguyen.com/

Email: trahuongnguyentn@gmail.com