0907.791.333

Tại sao trà Thái Nguyên có nhiều mức giá?

04/06/2020
Tại sao trà Thái Nguyên có nhiều mức giá?

Trà Thái Nguyên được xem là thức uống tao nhã và không thể thiếu trong đời sống của Người Việt. Ở Thái Nguyên, để sản xuất ra một gói trà thành phẩm là quy trình chăm sóc tỉ mẩn của người trồng trà. Chính vì vậy, giá trà Thái Nguyên mỗi nơi sẽ có mức giá khác nhau mà không có mức giá chung nào quy định. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch mức giá nhưng chủ yếu vẫn là những nguyên nhân dưới đây!

Giá trà Thái Nguyên bị chi phối bởi mùa vụ

Cây trà Thái Nguyên được lớn lên trong điều kiện khí hậu mát mẻ của vùng núi phía Bắc. Tuy sinh trưởng trên nền đất Thái Nguyên bazan cằn sỏi nhưng đây là loại đất phù hợp với cây trà nhất chứ không phải là loại cây nào khác. Các đồi trà được nằm bên cạnh dòng sông Công - nguồn cung cấp nước dồi dào và cạnh dãy Tam Đảo chắn nắng đã tạo điều kiện phát triển tốt cho cây trà Thái Nguyên.

Địa hình Thái Nguyên chủ yếu là đồi núi, mùa hè thời tiết mát mẻ, mùa đông thì buốt giá; do đó, cây trà sinh trưởng và phát triển tốt nhất là vào mùa hè.

mùa vụ trà

Mùa vụ trà Thái Nguyên

Vào mùa hè, cây trà ra búp đều  nhiều, mỗi búp trà hầu như không có sâu bệnh nên sản lượng thu về rất lớn khiến cho nguồn cung phong phú cho các cơ sở sản xuất và tiểu thương. Chính vì lẽ đó, giá trà Thái Nguyên vào thời điểm này sẽ giảm mạnh và thấp nhất trong năm. 

Ngược lại vào mùa đông, thời tiết trở nên rét buốt và băng giá khiến cây trà không thể phát triển dẫn đến sản lượng thu về rất thấp. Nguồn cung bị thiếu hụt nhưng nhu cầu uống trà Thái Nguyên thời điểm này lại gia tăng do đây chính là thời điểm của dịp lễ Tết đẩy giá trà Thái Nguyên lên cao gần gấp đôi so với vụ mùa hè.

Chi phí nhân công và quy trình sản xuất trà Thái Nguyên

Tại vùng Thái Nguyên - thủ phủ của trà ngon Việt Nam, số lượng hộ dân trồng trà đạt ngưỡng xấp xỉ 100%, cây trà được coi là kế sinh nhai chính của người dân nơi đây.

Trong những năm gần đây, cây trà Thái Nguyên được sản xuất tập trung theo hướng an toàn, áp dụng quy trình VietGAP - tiêu chuẩn về sản xuất nông sản sạch đảm bảo chất lượng tại Việt Nam, sản xuất an toàn hữu cơ đạt chuẩn Organic. Bằng việc áp dụng tiêu chuẩn khắt khe này, mà tất cả đồi trà Thái Nguyên giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, tăng sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học và các chế phẩm sinh học, đảm bảo an toàn vệ sinh mà không gây hại cho sức khỏe người nông dân. Từ đó, tạo ra các sản phẩm trà chất lượng cao, an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng, chinh phục thị trường quốc tế. Nhờ sử dụng chủ yếu là các loại phân bón tự nhiên đã giảm một khoản chi phí đáng kể cho thuốc sâu và phân bón hóa học hay được sử dụng trước đây.

chi phí nhân công sản xuất trà Thái Nguyên

Nhân công sản xuất trà Thái Nguyên

Do đặc tính của cây trà là mọc trên sườn đồi mà các luống san sát nhau nên không thể dùng máy móc để làm cỏ và thu hoạch được. Chính vì vậy, các công đoạn từ khâu làm cỏ, bón phân, thu hái và sao trà tất cả đều dùng sức người 100%. 

Từng mức giá trà Thái Nguyên khác nhau sẽ đòi hỏi quy trình hái và chế biến khác nhau. Mỗi búp trà Thái Nguyên đều được thu hoạch bởi những cô thợ hái chuyên nghiệp và theo quy cách nhất định. Với những loại trà hảo hạng và quý sẽ yêu cầu người hái chỉ được hái một tôm và một đến hai lá đi kèm, còn những loại có mức giá bình dân hơn chỉ cần hái một tôm và ba lá đi kèm trở lên là được.

Sau khi hái xong, búp trà được đựng trong những sọt chuyên biệt mà chỉ có ở vùng Thái Nguyên và phải được đem đi sao tay ngay nhằm giữ độ tươi của búp trà. Trà ngon hay không sẽ được quyết định bởi bàn tay người sao trà. Không phải người dân Thái Nguyên nào cũng có thể sao được mà công đoạn này sẽ dành cho người thợ lành nghề và có kinh nghiệm nhiều năm. Qua nhiều nhiều lần sao, sấy mới cho ra được những mẻ chè thành phẩm.

Trung gian phân phối bán trà Thái Nguyên

Vào mùa vụ, các tiểu thương thường thu gom trà Thái Nguyên từ các hộ trồng trà với số lượng lớn và để trong kho, chờ dịp đến mùa đông và lễ tết khi giá trà ở mức cao thì đưa ra thị trường tiêu thụ. 

trung gian phân phối trà

Trung gian phân phối trà Thái Nguyên

Với hầu hết những hộ trồng trà Thái Nguyên nhỏ lẻ, không tập trung thường bán trà cho các tiểu thương ngay sau khi sản xuất nên trên các gói trà sẽ không ghi rõ thành phần, nguyên liệu theo tỷ lệ chính xác. Điều này khiến giá bán 1kg trà mỗi đại lý có sự chênh lệch. Hơn nữa, mỗi gói trà khi đến tay người tiêu dùng phải trải qua rất nhiều khâu trung gian làm cho chè bị phân ra nhiều mức giá.

Các loại trà Thái Nguyên ngon nhất Việt Nam

1. Trà ta - trà truyền thống

Có thể nói, đây là loại trà được ưa chuộng nhất vì mức giá phải chăng. Trà ta được trồng bằng hạt và có thể cho năng xuất từ 15-30 năm nên cho ra chất trà đậm đà, ngậy, bùi mà dân sành trà đều thích và dùng.

trà ta - trà truyền thống

Trà ta - Trà truyền thống

2. Trà cành lai F1

Trà cành lai F1 (Thanh trà) là giống trà lai được tạo ra từ cây mẹ Đại Bạch Trà của Trung Quốc và cây bố PH1của Ấn Độ. Trà cành lai cho năng suất cao, có vị thanh, nước xanh đẹp và hương thơm lâu.

3. Trà Búp Tân Cương

Tân Cương, Thái Nguyên được biết đến như một địa danh trồng trà nổi tiếng nhất của Việt Nam bởi vùng đất đai thổ nhưỡng phù hợp với cây trà. Trải qua công đoạn sao sấy, lấy hương hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống bởi những người thợ lành nghề với bí quyết chỉnh lửa và lấy hương đã tạo ra một sản phẩm hoàn hảo với hương thơm thanh khiết độc nhất vô nhị. Vì thế trà Tân Cương được mệnh danh là trà ngon nhất Việt Nam.

trà búp tân cương

Trà búp Tân Cương Thái Nguyên

4. Trà Keo Am Tích

Trà Keo Am Tích là giống trà có nguồn gốc từ Phúc Kiến –Trung Quốc được trồng nhiều tại Thái Nguyên.  Cây có dạng thân bụi, lá dài, màu xanh đậm và giòn, thịt lá dày, búp nhỏ, màu phớt tím và có hương thơm ngát. Khi pha lên sẽ có hương thơm ngát đặc biệt mà không sử dụng bất cứ một loại hương nào để ướp.

5. Trà Cành 777

Trà cành 777 đây chính là trà Shan tuyết được Srilanka nhập về sau đó lai và thuần hóa tại Srilanka. Trà cành rất phù hợp với những người thích uống trà xanh đặc.

6. Trà Đinh Tân Cương

Là một giống trà quý và rất khó trồng có mầu xanh đen nhỏ như chiếc kim có vân xoắn nằm gọn lỏn, khác hẳn với những búp trà khô vẫn thường thấy. Quy trình trồng và thu hái không phải người nào cũng làm được. Để trồng được loại trà này phải đạt đến tầm nghệ nhân, am hiểu và sành sỏi về trà mới trồng được. 

Tham khảo giá các sản phẩm trà tại Trà Hương Nguyên

Với phương châm trở thành sự lựa chọn tin cậy của khách hàng, trà Hương Nguyên chúng tôi luôn cho ra đời những sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn với mức giá tận gốc tới khách hàng. Và đặc biệt là luôn ổn định trong thời gian dài.

Bảng giá Trà Hương Nguyên

Bảng giá các sản phẩm trà tại Trà Hương Nguyên

  • Trà búp Tân Cương Thái Nguyên: 40.000 VND - 150.000 VND
  • Trà móc câu Tân Cương: 200.000 VND
  • Trà đặc biệt Tân Cương: 250.000 VND - 400.000 VND
  • Trà thượng hạng Tân Cương: 500.000 VND
  • Trà xuân Tân Cương: 750.000 VND
  • Trà đinh Tân Cương: 2.500.000 VND

Tham khảo thêm bảng giá trà Thái Nguyên tại:

https://trahuongnguyen.com/blogs/tra-thai-nguyen/bang-gia-che-2020

Chúng tôi cam kết:

✓ Hoàn tiền 100% nếu phát hiện sản phẩm có pha trộn phẩm màu, hóa chất độc hại, mì chính...như các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

✓ Giao hàng nhanh toàn quốc, miễn phí giao trà trong nội thành Hồ Chí Minh với đơn hàng từ 300.000đ và giao nhanh trong 30 phút - 2h sau khi đặt mua, các tỉnh khác tính 50% phí chuyển phát và giao trong vòng 2- 3 ngày.

✓ Giá cả công khai minh bạch.

✓ Đảm bảo uống một lần và nhớ mãi.


Mọi thông tin chi tiết, xin liên hệ tới:

CÔNG TY TNHH TRÀ HƯƠNG NGUYÊN

Địa chỉ:

Tại Thái Nguyên: Phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên, T. Thái Nguyên

Tại TP.HCM: 662 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: 0979 863 933 - 0907 791 333

Website http://trahuongnguyen.com/